Bài viết này dựa trên kinh nghiệm và nghiên cứu thị trường độc lập của Wash Friends. Không nhằm chỉ trích hay gây bất lợi cho bất kỳ thương hiệu cụ thể nào. Mọi nội dung chỉ nhằm mục đích mô tả xu hướng thị trường tổng quan và có thể khác với thực tế. Wash Friends không chịu trách nhiệm đối với mọi hiểu lầm có thể phát sinh từ bài viết này.
Tại Sao Tiệm Giặt Tự Động Phát Triển Mạnh Ở Thái Lan?
Ngành giặt tự động không người vận hành tại Thái Lan đã phát triển nhanh chóng từ giữa những năm 2010. Sự tăng trưởng này bắt nguồn từ nhiều yếu tố xã hội: đô thị hóa gia tăng, số lượng hộ gia đình độc thân và gia đình hạt nhân tăng lên, cùng với việc phổ biến của các không gian sống nhỏ khiến việc lắp đặt máy giặt cỡ lớn trong nhà trở nên khó khăn.
Bên cạnh đó, lối sống bận rộn hiện đại đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ giặt thuê. Chi phí lao động tăng và nhận thức về vệ sinh cũng đóng vai trò hỗ trợ sự phát triển này.
![]() |
Triển lãm Giặt sấy Tự động TFBO 2024 |
Thú vị là đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự bùng nổ của tiệm giặt tự động. Người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi sự tiện lợi khi có thể giặt sạch đồ mà không cần tiếp xúc trực tiếp. Theo dữ liệu từ chính phủ, mỗi năm có từ 15.000–20.000 người quan tâm đến việc tham gia nhượng quyền giặt tự động. Thị trường này đang tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm. Các chuyên gia cho rằng thị trường Thái Lan có tiềm năng gấp đôi Malaysia (ước tính 2,5 tỷ baht), và được xem là ngành thiết yếu bền vững bất chấp suy thoái kinh tế.
Tính đến năm 2024, Thái Lan có khoảng 3.000 tiệm giặt tự động đang hoạt động, con số này dự kiến sẽ tăng lên 7.500 vào năm 2030 — tức tăng gấp 2,5 lần.
5 Thương Hiệu Nhượng Quyền Dẫn Đầu
Mặc dù có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh trên thị trường, năm cái tên sau đây đang chiếm ưu thế lớn về thị phần và mức độ ảnh hưởng:
1. Otteri Wash & Dry
Thành lập khoảng năm 2016, Otteri là thương hiệu bản địa nổi bật với linh vật rái cá dễ thương và không gian thiết kế giống quán cà phê. Từ 150 cửa hàng vào năm 2019, Otteri đã mở rộng lên hơn 1.000 và đặt mục tiêu đạt 1.300 cửa hàng vào cuối năm 2024 (chiếm khoảng 30% thị phần).
![]() |
Cửa hàng Otteri tại Bangkok, Thái Lan |
Hầu hết cửa hàng mở cửa 24/7 và nằm ở các khu vực đông người như trung tâm thành phố, trạm xăng, gần cửa hàng tiện lợi. PTT – tập đoàn xăng dầu lớn nhất Thái Lan – đã đầu tư 1,1 tỷ baht để triển khai Otteri tại các trạm xăng.
Otteri sử dụng ứng dụng di động để tìm cửa hàng, kiểm tra tình trạng máy và thanh toán. Khoảng 30% người dùng (và 75% ở khu vực đại học) sử dụng app. Với chiến lược O2O mạnh mẽ, Otteri đã đạt doanh thu khoảng 900 triệu baht năm 2023.
2. Wash Xpress
Ra mắt năm 2018, thuộc sở hữu của Laundry You Public Co., Ltd, thương hiệu này phân phối máy Speed Queen từ Mỹ và vận hành hệ thống cửa hàng riêng. Với linh vật bò sữa và khẩu hiệu “Giặt nhanh, mặc liền”, họ nổi bật với mô hình không nhượng quyền – tất cả là cửa hàng trực tiếp quản lý. Điều này giúp kiểm soát chất lượng dịch vụ tốt hơn. Hiện có khoảng 400 chi nhánh và dự kiến đổi tên công ty thành "WASH" vào tháng 3/2025 và lên sàn chứng khoán Thái Lan.
![]() |
Cửa hàng Wash Xpress tại Bangkok, Thái Lan |
3. LaundryBar
Xuất phát từ Malaysia, LaundryBar là chuỗi nhượng quyền tiệm giặt lớn nhất Đông Nam Á. Gia nhập Thái Lan năm 2019, thương hiệu nổi bật với biển hiệu màu vàng sáng và linh vật hình máy giặt, nhấn mạnh 24h tự phục vụ. Tính đến 2023, ước tính có khoảng 100–200 cửa hàng tại Thái Lan.
![]() |
LaundryBar, Triển lãm TFBO 2024 |
4. Wash Enjoy
Đến từ Hàn Quốc và bắt đầu hoạt động tại Thái Lan năm 2020 thông qua Clean Star Solution Co., Ltd. Điểm mạnh là công nghệ thông minh + thân thiện môi trường, sử dụng máy Electrolux Professional từ Thụy Điển. Hệ thống CCTV và cảm biến IoT cho phép theo dõi từ xa và gửi cảnh báo thời gian thực qua app.
![]() |
Cửa hàng Wash Enjoy tại Bangkok, Thái Lan |
5. 24 WASH
Thành lập năm 2017, thương hiệu nội địa này tiên phong khái niệm "Green Laundromat". Tích hợp tái chế nước thải, lọc khí thải, và năng lượng mặt trời. Dùng máy Speed Queen và hệ thống IoT của riêng. Năm 2023 đạt doanh thu 300 triệu baht – tăng 46% so với năm trước – và có mặt tại Thái Lan & Campuchia.
![]() |
Cửa hàng 24WASH tại Bangkok, Thái Lan |
5 Thương Hiệu Quy Mô Vừa Nổi Bật
Bên cạnh “Big 5”, nhiều thương hiệu quy mô vừa cũng đang nổi lên:
-
Dr. Tiger Laundry: Nội thất cam, linh vật hổ, hoạt động 24/7, máy Trung Quốc giá rẻ (Blue Whale, SIMPLELEAN), tự động thêm bột giặt, có Wi-Fi miễn phí.
-
Wonder Wash: Nhượng quyền thế hệ mới, dùng hệ thống “Wonder Wash Cloud” quản lý máy giặt từ xa, hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán. Dùng máy Primus (Alliance).
-
Code Clean: Thành lập năm 2020, đã có 100+ chi nhánh. Dùng máy SPINZ & OASIS (Trung Quốc), linh vật cá mập.
-
Maru Laundry / CleanChain: Dùng máy Nhật (TOSEI cho Maru, AQUA cho CleanChain), được hỗ trợ bởi UP YOUNG (Đài Loan).
-
BearWash Laundry: Linh vật gấu đáng yêu, dùng máy giặt thương mại LG, lắp đặt đơn giản, dễ bảo trì.
Ngành laundromat tại Thái Lan đang phát triển nhanh chóng với nhiều thương hiệu cạnh tranh bằng chiến lược, công nghệ, và định vị thương hiệu khác nhau.
Hãy đón đọc Phần 2, nơi chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn về các nhà sản xuất thiết bị giặt công nghiệp và xu hướng thị trường tương lai!